Lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan về Đồ án Quy hoạch xây dựng

I. Ý NGHĨA KHU CÔNG NGHIỆP VÂN HỒ

Khu công nghiệp (KCN) Vân Hồ đã được Tỉnh ủy-HĐND-UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ nhất trí quy hoạch tại bản Thuông Cuông, xã Vân Hồ.

Việc hình thành KCN Vân Hồ là một trong 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV thông qua (Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày 24/9/2020; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 21/01/2021); trong đó xây dựng KCN Vân Hồ có hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Cũng như các địa phương khác trên cả nước, KCN được hình thành nhằm thúc phát triển KT-XH, đảm bảo đời sống nhân dân trong khu vực tốt hơn so với khi chưa có KCN; Là sự quan tâm của Đảng, nhà nước và trách nhiệm của chính quyền các cấp từ tỉnh, huyện xuống cơ sở, luôn chăm lo cho đời sống nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Cụ thể:

(1) Tạo nhiều việc làm trực tiếp cho nhân dân, góp phần chuyển đổi ngành nghề cho một bộ phận người dân từ canh tác nông nghiệp sang làm việc công nghiệp hoặc kinh doanh dịch vụ, thương mại.

(2) Tạo thu nhập ổn định cho người lao động (không phải đi làm thuê cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, mang tính thời vụ, thu nhập chỉ đủ duy trì cuộc sống hằng ngày). Không phải đi làm xa quê hương, xa người thân trong gia đình... Đặc biệt do tác động của dịch bệnh Covid-19, thì việc được trong KCN trên chính quê hương mình sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và phát triển kinh tế - xã hội địa phương bền vững.

(3) Đảm bảo tiêu thụ bền vững đầu ra cho nông-lâm nghiệp (cây ăn quả; chăn nuôi gia súc, gia cầm...

(4) Hệ thống các công trình giao thông, cấp nước sinh hoạt, cấp điện, thoát nước, xử lý nước thải, trường học, nhà văn hóa, khu vui chơi - thể thao được đầu tư đồng bộ, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân.

(5) Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là khu vực xung quanh phát triển theo (ví dụ nếu không đi làm trong khu công nghiệp thì làm dịch vụ - sản xuất, xây dựng nhà trọ phục vụ công nhân).

(6) Tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương, từ đó tạo nguồn vốn để đầu tư hỗ trợ cho địa phương phát triển KT-XH xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với nhiều ý nghĩa, đa mục tiêu kể trên, thì việc hình thành phát triển KCN Vân Hồ là hết sức cần thiết.

II. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI LẬP ĐỒ ÁN QUY HOẠCH

Nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng KCN Vân Hồ đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 10/8/2021, UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2071/QĐ-UBND ngày 27/8/2021. 

Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao, Ban đã khẩn trương tổ chức lựa chọn đơn vị Tư vấn có đủ năng lực, đến nay đã hoàn thành xây dựng Phương án quy hoạch phân khu xây dựng KCN Vân Hồ, đủ điều kiện xin ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể liên quan.

III. SƠ BỘ PHƯƠNG ÁN QUY HOẠCH

1. Phương án 1

Quy mô diện tích nghiên cứu là 261,70ha. Trong đó phân thành 02 khu chức năng, gồm: Khu công nghiệp, diện tích là 219,76 ha; Khu ở tái định cư và Nhà ở công nhân, diện tích là 41,94 ha.

Ưu điểm: KCN được bố trí tập trung với các tiện ích đầy đủ tập trung, hiệu quả đầu tư KCN cao hơn, khoảng cách an toàn môi trường (ATMT) được đảm bảo, tạo sự hấp dẫn thu hút nhà đầu tư.

Nhược điểm: Khối l ượng giải phóng mặt bằng TĐC lớn (khoảng 115 hộ dân thuộc bản Thông Cuông), chi phí đầu tư xây dựng lớn hơn.

 

2. Phương án 2

Quy mô dự kiến 218,0ha. Trong đó phân thành 02 khu chức năng, gồm: KCN: 211,52ha;  Khu ở tái định cư, khu nhà ở công nhân: 6,48ha.

Ưu điểm: Quy mô giải phóng mặt bằng TĐC cho các hộ dân đang sinh sống tại khu quy hoạch ảnh hưởng ít.

Nhược điểm: KCN bị phân tán thành 3 phân khu, manh mún, khó khăn cho việc quản lý vận hành, các yêu cầu về khoảng cách an toàn môi trường bị hạn chế, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tăng cao, hiệu quả đầu tư cho khu công nghiệp thấp, khó hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

 

3. Thời gian đăng: từ ngày 24/01/2022 – 05/3/2022

 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Số 09, đường Khau Cả, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Trưởng ban
Giấy phép xuất bản số: 15/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851.774 | Fax: 0212.3851.774
Email: bqlckcnsonla@gmail.com
Designed by VNPT | Quản trị
 Chung nhan Tin Nhiem Mang