Thứ trưởng Trần Duy Đông dự Hội nghị triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp trong năm 2021 tỉnh Hải Dương
(MPI) – Ngày 07/5/2021, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp trong năm 2021 và trao Quyết định chủ trương đầu tư, thành lập mới các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.  

Thứ trưởng Trần Duy Đông phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh các cấp, các ngành ra sức thi đua lập thành tích chào mừng và triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, chúc mừng 04 nhà đầu tư mới các khu công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ cấp Quyết định chủ trương đầu tư và được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày hôm nay.

Sau 30 năm kể từ khi khu chế xuất Tân Thuận - khu chế xuất đầu tiên của Việt Nam được thành lập, Việt Nam đã đạt được kết quả quan trọng trong phát triển khu công nghiệp và khu kinh tế. Đến nay, cả nước đã có 392 khu công nghiệp được thành lập tại 61/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, với tổng diện tích 119,9 nghìn ha; 26 khu kinh tế cửa khẩu được thành lập tại 21 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biên giới đất liền với tổng diện tích khoảng 766 nghìn ha và 18 khu kinh tế ven biển được thành lập tại 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực ven biển với tổng diện tích mặt đất và mặt nước gần 853 nghìn ha.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có những đóng góp tích cực vào thành tựu tăng trưởng và phát triển của Việt Nam thông qua thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp, thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, khơi dậy và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực trong nước, tạo công ăn việc làm, gia tăng kim ngạch xuất khẩu và đóng góp vào nguồn ngân sách nhà nước.

Lũy kế đến cuối năm 2020, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được gần 10 nghìn dự án trong nước và hơn 10,5 nghìn dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký tương ứng khoảng 2,5 triệu tỷ đồng và 221 tỷ USD. Vốn đầu tư thực hiện trong khu công nghiệp, khu kinh tế đạt khoảng 27,7% tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn 2016-2020. Các khu công nghiệp, khu kinh tế đã đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước (trung bình hàng năm khoảng 05 tỷ USD; giải quyết việc làm cho gần 4 triệu lao động trực tiếp, chiếm 7,3% lực lượng lao động của cả nước; kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế hàng năm chiếm trên 55% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước).

Hải Dương đã có 18 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam với tổng diện tích trên 3.500 ha. Qua 18 năm xây dựng và phát triển, Hải Dương đã có 14 khu công nghiệp đã được thành lập và 04 khu công nghiệp vừa mới được Thủ tướng Chính phủ Quyết định chủ trương đầu tư với tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt là trên 2.500 ha.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh:MPI

Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp của tỉnh Hải Dương thời gian qua. So với các địa phương khác trên cả nước, kết quả đạt được trong phát triển các khu công nghiệp của tỉnh Hải Dương là tích cực, cụ thể như: các khu công nghiệp đã thu hút được 235 dự án đầu tư nước ngoài (chiếm gần 80% tổng số dự án) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,7 tỷ USD và 64 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 17,6 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 100 nghìn lao động, hàng năm nộp ngân sách trên 1,7 nghìn tỷ đồng. Các khu công nghiệp là một trong các nhân tố chính đóng góp vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh Hải Dương.

Hiện nay, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ với các phương thức, mô hình kinh doanh có sự thay đổi căn bản so với trước đây, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia trong việc thu hút các dòng vốn đầu tư quốc tế, nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tạo ra cơ hội và thách thức cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư, đổi mới phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng. Để tiếp tục xây dựng và phát triển có hiệu quả các khu công nghiệp trong thời gian tới, Hải Dương nghiên cứu triển khai một số nội dung.

Thứ nhất, chỉ đạo các sở, ngành, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương rà soát toàn bộ quy hoạch phát triển các khu công nghiệp hiện hữu, xem xét lựa chọn các khu công nghiệp mới đáp ứng đầy đủ điều kiện về quy mô, vị trí thuận lợi trong kết nối hạ tầng kỹ thuật và xã hội, thu hút đầu tư để tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở cho việc đầu tư xây dựng và phát triển các khu công nghiệp trong thời gian tới.

Thứ hai, chỉ đạo các sở, ban, ngành của Tỉnh hỗ trợ việc triển khai các khu công nghiệp tuân thủ đúng quy hoạch đã được phê duyệt tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp lớn có công nghệ hiện đại, công nghiệp sinh thái, công nghiệp xanh; thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Đồng thời có phương án đảm bảo quỹ đất thích hợp trong khu công nghiệp để phát triển nhà xưởng cao tầng, các dịch vụ hỗ trợ, phân khu công nghiệp hỗ trợ, phân khu dành cho doanh nghiệp chế xuất, phân khu cho các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng ít diện tích đất như doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước, doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, đối với các khu công nghiệp mới thành lập cần chỉ đạo sát sao công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện dự án; định hướng phát triển các khu công nghiệp theo hướng phát triển bền vững như mô hình khu công nghiệp sinh thái, công nghiệp công nghệ cao, khu công nghiệp phụ trợ, nâng cao chất lượng hạ tầng và cung cấp các dịch vụ tiện ích, dịch vụ logistic trong khu công nghiệp để cạnh tranh với các khu công nghiệp khác trong khu vực.

Thứ tư, đối với các khu công nghiệp đã thành lập, đã thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp cần chỉ đạo phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong và ngoài của khu công nghiệp; tăng cường giám sát, đảm bảo công tác bảo vệ môi trường đặc biệt là việc xử lý nước thải, chất thải, phòng ngừa sự cố môi trường; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp, bao gồm cả việc xây dựng nhà ở, công trình xã hội, văn hóa, thể thao cho người lao động, tạo sự ổn định về lao động cho các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

Thứ năm, chỉ đạo giám sát, đánh giá tình hình triển khai và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), tránh việc quy hoạch treo, lãng phí đất đai.

Thứ sáu, đối với các khu công nghiệp mới được cấp quyết định chủ trương đầu tư, đề nghị các nhà đầu tư hạ tầng và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch, môi trường,… triển khai xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng của khu công nghiệp theo tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, tuân thủ quy định của pháp luật và thu hút đầu tư hiệu quả.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng trong việc hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và gắn với trách nhiệm của chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, giám sát trong phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đồng thời tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự vào cuộc mạnh mẽ của Ban Quản lý các khu công nghiệp và các sở, ban ngành tỉnh Hải Dương, cùng với kinh nghiệm, năng lực và sự quyết tâm của các nhà đầu tư, trong giai đoạn tới các khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh sẽ phát triển theo hướng bền vững, là một điểm sáng trong phát triển các khu công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025./.

Nguồn: http://www.mpi.gov.vn/

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BAN QUẢN LÝ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Số 09, đường Khau Cả, phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Đức Dũng - Phó Trưởng ban
Giấy phép xuất bản số: 15/GP-TTĐT
Điện thoại: 0212.3851.774 | Fax: 0212.3851.774
Email: bqlckcnsonla@gmail.com
Designed by VNPT | Quản trị
 Chung nhan Tin Nhiem Mang